Lượt xem: 273

Tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên tham gia Liên minh Hợp tác xã tỉnh Sóc Trăng

Thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 18-3-2002, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động.

 


Sóc Trăng tổng kết Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 18-3-2002, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

 

    Trao đổi với cộng tác viên Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Phạm Chí Nguyện - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian qua, đơn vị đã thể hiện rõ vai trò là tổ chức kinh tế - xã hội, với chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các HTX và thành viên; tuyên truyền, vận động phát triển HTX; tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX. Theo đó, trong 20 năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, vận động thành lập và phát triển HTX. Ước đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có tổng số 231 HTX (tăng 60 HTX so năm 2001); trong đó, lĩnh vực nông nghiệp có 206 HTX, lĩnh vực phi nông nghiệp có 25 HTX; hiện có 1.336 THT đã thực hiện đăng ký theo Nghị định số 77/NĐ-CP của Chính phủ về Liên hiệp HTX; hiện nay có 1 Liên hiệp HTX artemia Vĩnh Châu (thành lập năm 2013) có 265 thành viên, vốn điều lệ là 800 triệu đồng và tổng nguồn vốn hoạt động 7 tỉ đồng.

    * Thưa đồng chí, trong quá trình hoạt động, đơn vị có sự phối hợp như thế nào với các sở, ban, ngành, đoàn thể và kết quả đạt được ra sao?

    * Đồng chí Phạm Chí Nguyện: Liên minh HTX tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ KTTT, HTX phát triển, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo và xây dựng cơ chế chính sách; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong việc củng cố, phát triển mới HTX, phối hợp các trường tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý HTX; nhu cầu về vốn của các HTX từng bước được tháo gỡ. Ngoài các nguồn kinh phí hỗ trợ từ chính sách đầu tư hạ tầng, thành lập mới, đã có 11 HTX tiếp cận được nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Để tạo điều kiện cho các HTX nâng cao năng lực thương mại, mở rộng thị trường, hằng năm tỉnh hỗ trợ cho các HTX tham gia tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hoá, kết nối cung cầu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại các hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại của khu vực KTTT, HTX, qua đó góp phần tăng thu nhập cho thành viên và người lao động.

    Tuy nhiên, so với yêu cầu của thực tiễn thì Liên minh HTX tỉnh còn không ít khó khăn, thách thức. Song, với sự cố gắng của tập thể Liên minh HTX tỉnh, các HTX và thành viên, người lao động khu vực KTTT, HTX luôn chủ động sáng tạo, đổi mới, giúp HTX ngày càng hoạt động hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thành viên. Đã có các huyện, thị xã, thành phố xây dựng được mô hình HTX điển hình tiên tiến; việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ củng cố, nâng chất hoạt động của các HTX có nhiều cố gắng, đã tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho HTX, thành viên và người lao động; HTX được quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng tích cực.

    * Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tập trung phát triển KTTT, HTX trên cơ sở Luật HTX năm 2012 với những giải pháp gì, thưa đồng chí?

    * Đồng chí Phạm Chí Nguyện: Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế, tập trung phát triển KTTT, HTX trên cơ sở Luật HTX năm 2012; các nghị quyết, quyết định và các văn bản chỉ đạo của bộ, ngành Trung ương, với những giải pháp cụ thể:

    Tham gia, phối hợp có hiệu quả với các sở, ban, ngành và địa phương tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tích cực nghiên cứu, rà soát các văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX để tham mưu góp ý sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, ban hành và triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển KTTT, HTX phù hợp với thực tế trên địa bàn tỉnh... Tích cực phối hợp với MTTQ, đoàn thể, hội, hiệp hội và các sở, ngành trong việc tuyên truyền các chính sách, pháp luật về KTTT, HTX. Tiếp tục phối hợp với cơ quan hữu quan hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm cho thành viên HTX; hướng dẫn HTX chuyển đổi số và đưa hộ sản xuất nông nghiệp là thành viên HTX lên sàn thương mại điện tử.

    Củng cố, đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan Liên minh HTX tỉnh đảm bảo đủ sức tham mưu thực hiện nhiệm vụ đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, HTX; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ cũng như nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, tăng cường trách nhiệm - với vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT, HTX, là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên; tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, dịch vụ công và một số nhiệm vụ khác do tỉnh giao trong việc phát triển KTTT, HTX, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong thời gian tới.

    Với những kết quả đạt được, Liên minh HTX tỉnh đã có 2 tập thể, 2 cá nhân được tặng  Huân chương Lao động hạng Ba; 2 tập thể, 4 cá nhân được tặng Bằng khen của Chính phủ; 3 tập thể được nhận Cờ thi đua của Liên minh HTX Việt Nam; 51 tập thể và 69 cá nhân nhận Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam; 4 tập thể nhận Cờ của UBND tỉnh; 31 tập thể và 83 cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh; 5 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và 14 chiến sỹ thi đua của Liên minh HTX Việt Nam; 160 cá nhân nhận Giấy khen của Liên minh HTX tỉnh.

    * Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

QUANG BÌNH (thực hiện)



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 52
  • Hôm nay: 7964
  • Trong tuần: 78,671
  • Tất cả: 11,801,991